องค์ประกอบและปัจจัยการเผยแพร่ระบบทางการศึกษา
ทราบหรือไม่ว่า เพลงรุ่นใหม่ๆ
ที่เขาเปิดให้พวกเราฟังทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ทุกๆวัน
วันละบ่อยๆ นั้น เกิดจาการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของการจ้างให้นักจัดรายการที่เรียกกันว่า “เดือนละพัน วันละเพลง” คือ บริษัทจำหน่ายเทป จะจ้างนักจัดรายการในสังกัดเดือนละพันบาท
เพื่อให้เปิดเพลงจากแผ่นเสียงที่ต้องการแนะนำ โดยกำหนดเพลงบางเพลงให้เปิดอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง เปิดบ่อยๆประชาชนก็คิดว่า
เพลงเหล่านั้นเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมจึงให้ความสนใจ ฟังบ่อยๆเข้า ก็เกิดความชอบขึ้นเอง
ทั้งนี้เป็นไปตามธรรมชาติในการปรับตัวของมนุษย์ นั่นคือ
หูของคนจะปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่ได้ฟังบ่อยๆ จนกลายเป็นที่ยอมรับได้ เช่น
ในการฟังเพลง
เพลงไหนที่ได้ฟังบ่อยๆไม่ว่าจะไพเราะหรือไม่ ฟังนานๆ
เข้าก็จะคุ้นหูและรู้สึกเพราะพริ้งไปเอง
การดูก็เช่นกัน
หญิงชายบางคนไม่สวยไม่หล่อมาก
แต่เมื่อเห็นบ่อยๆ
ก็รู้สึกว่า คนๆนั้นสวยหรือหล่อไปด้วย จะเห็นได้ว่า
การเผยแพร่เพลงก็ต้องมีวิธีการวางแผนให้แยบยล
นักศึกษาคงได้พบเห็นมาแล้วเช่นกันว่า
สินค้าและบริการบางอย่างแม้จะมีคุณภาพดีมากก็ไม่เป็นที่นิยมของาคนทั้งหลาย ในขณะเดียวกัน
สินค้าและบริการบางประเภท
แม้จะมีคุณภาพไม่ดีนักกลับเป็นที่รู้จักแล้วใช้กันแพร่หลาย ที่เป็นเช่นนี้ก็เกิดและจากคุณภาพของการประชาสัมพันธ์โฆษณาสินค้าหรือบริการนั่นเอง ที่มีองค์ประกอบปัจจัยบางประการเป็นตัวกำหนดความสำเร็จในการเผยแพร่สินค้าหรือบริการเหล่านั้น
ระบบทางการศึกษาในฐานะที่เป็นบริการหรือสินค้าประเทหนึ่งก็จำเป็นจะต้องพิจารณาองค์ประกอบและปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดความสำเร็จในการเผยแพร่เช่นเดียวกัน
ผู้เผยแพร่ระบบทางการศึกษาจำเป็นต้องศึกษาองค์ประกอบและปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ละเอียดรอบคอบ
ที่มา : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
ศาสตราจารย์ ดร. ชัยยงค์ พรหมวงศ์
รองศาสตราจารย์ ดร. ไชยศ เรืองสุวรรณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น