2.หลักการสื่อสารในการเผยแพร่ระบบทางการศึกษา
หลักการสื่อสารที่ใช้ในการเผยแพร่ระบบทางการศึกษาขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของกระบวนการสื่อสาร ได้แก่
คุณลักษณะผู้ส่งสาร
หรือเนื้อหาสาระ คุณภาพของสื่อหรือช่องทาง และคุณลักษณะของผู้ส่งสาร
คุณลักษณะของผู้ส่งสาร คือ
ผู้เผยแพร่ระบบ
ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์
เป็นที่ยอมรับของผู้รับสาร
กล่าวคือ
เป็นผู้ที่มีทั้งวุฒิและความสามารถ
ทำได้ดังที่พูด
มีความสามารถในการสื่อสาร
ถ่ายทอดสารแก่ผู้รับสาร
ทำเรื่องยากให้เข้าใจง่าย
รู้จักผู้รับสาร
รู้จักเนื้อหาสาระของเรื่องที่จะสื่อสารเป็นอย่างดีและสามารถที่จะใช้สื่อหรือช่องทางในการถ่ายทอดได้อย่างเหมาะสม
คุณภาพของสารหรือเนื้อหาสาระ ได้แก่
เรื่องที่เกี่ยวกับการจัดระบบ
จะต้องได้รับการปรุงแต่งให้เหมาะสมกับระดับของผู้ส่งสาร กล่าวคือ
การจัดระบบเป็นเรื่องใหม่ที่อาจจะเข้าใจได้ไม่ง่ายนัก
จำเป็นจะต้องนำเนื้อหาสาระมาวิเคราะห์แบ่งแยกให้ง่ายลง
หาวิธีการเปรียบเทียบเพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจได้ง่ายขึ้น
คุณภาพของสื่อหรือช่องทางในการสื่อสาร
ได้แก่ เครื่องมือทุกประเภทที่จะนำมาใช้เป็นตัวกลางหรือพาหนะ นำเนื้อหาสาระไปถ่ายทอดผู้รับสารได้ทราบ
ผู้เผยแพร่จำเป็นต้องเลือกสื่อหรือช่องทางที่เหมาะสม โดยใช่สื่อบุคคล (ในการบรรยาย
อธิบาย สัมมนา ฯลฯ)
สื่อโสตทัศน์
หรือสื่อมวลชนตามแต่ประเภทของผู้รับ
คุณลักษณะของผู้รับสาร ได้แก่
ธรรมชาติ พื้นฐานความรู้ ทัศนคติ
ค่านิยม ความสนใจที่มีต่อการจัดระบบ การให้ผู้ส่งสารได้ทราบเกี่ยวกับผู้รับสาร การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัญหา
ความต้องการและความจำเป็นของผู้รับสารการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัญหา ความต้องการและความจำเป็นของผู้รับสารเป็นต้น
หลักการสื่อสารในการเผยแพร่ระบบทางการศึกษาที่สำคัญคือ
การที่ผู้เผยแพร่ระบบทางการศึกษาจะต้องทำให้ผู้รับการเผยแพร่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดและการใช้ระบบอย่างชัดเจน ขจัดปัญหาเรื่องอุปสรรคทางกายภาพและทางจิตภาพให้น้อยที่สุด
และให้ผู้รับสารได้รับความรู้ที่แม่นตรงและถูกต้องที่สุด ด้วยเหตุนี้ผู้เผยแพร่ระบบจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมในด้านข้อมูลหรือเนื้อหาสาระ วางแผนจัดหา
และผลิตสื่อที่จำเป็นไว้ล่วงหน้าอย่างมีคุณภาพ และศึกษาภูมิหลังของผู้รับสารเป็นอย่างดีจึงจะทำให้การเผยแพร่ระบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ที่มา : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
ศาสตราจารย์ ดร. ชัยยงค์ พรหมวงศ์
รองศาสตราจารย์ ดร. ไชยศ เรืองสุวรรณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น